KẾ HOẠCH HỌC TẬP, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CỦA HỌC SINH NĂM HỌC 2020 - 2021

Tài liệu đính kèm: Tải về

SỞ GD& ĐT HƯNG YÊN

TRƯỜNG THPT MỸ HÀO

Số:……/KH-TMH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

Mỹ Hào, ngày 28 tháng 12 năm 2020

                                                                 

KẾ HOẠCH HỌC TẬP, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

CỦA HỌC SINH NĂM HỌC 2020 - 2021

 

Kính gửi: Ban giám hiệu trường THPT Mỹ Hào

-  Căn cứ Công văn số 1633/SGDĐT-GDTrH ngày 09/9/2020 của Sở GD&ĐT Hưng Yên về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020 – 2021;

-  Căn cứ vào Kế hoạch số 102/KH-THPTMH  của trường THPT Mỹ Hào năm học 2020 – 2021;

Giáo viên tổ Văn, tổ Sử - Địa - GDCD phối hợp với Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm trường THPT Mỹ Hào xây dựng kế hoạch học tập, tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh năm học 2020 – 2021 như sau:

I. Mục đích yêu cầu

- Giúp các em học sinh trường THPT Mỹ Hào khám phá những nét đẹp lịch sử, văn hóa, các công trình kiến trúc tiêu biểu và những giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước thông qua khám phá các khu di tích lịch sử, khu du lịch. Qua đó làm tăng sự hiểu biết của các em về các địa danh này; giúp học sinh hiểu rõ hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh – danh nhân văn hóa thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc; hiểu them lịch sử dân tộc, khơi gợi lòng yêu nước, yêu quê hương.

- Thông qua việc trải nghiệm, các em học sinh sẽ củng cố kiến thức và cảm nhận được đặc điểm, vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam; đồng thời nhận thấy nước ta có nguồn tài nguyên du lịch hết sức phong phú, đa dạng.

- Giúp học sinh vận dụng những kiến thức môn học vào thực tiễn khi đến các địa danh lịch sử, khu du lịch. Làm sinh động thêm kiến thức lịch sử, địa lí cũng như cách thức tiếp cận kiến thức đầy lý thú và bổ ích.

- Sau chương trình, các em học sinh sẽ nhận thức sâu sắc hơn về những kiến thức, kỹ năng mà bản thân còn thiếu. Từ đó, các em sẽ có định hướng học tập sát thực tế hơn, có nhiều động lực hơn và phát huy tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

II. Đối tượng giáo dục, thành phần tham gia

1. Đối tượng giáo dục

- Học sinh toàn trường: Học tập, thăm quan tại Khu di tích lịch sử quốc gia -K9 Đá Chông và khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà.

2. Thành phần tham gia

- Đại diện Ban Giám hiệu

- Giáo viên chủ nhiệm

- Giáo viên nhóm chuyên môn: Văn; Lịch sử; Địa lí; GDCD

- Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh các lớp

III. Thời gian, địa điểm

- Thời gian: 01 ngày:

+ Dự kiến khối 10: 05/01/2020.

+ Dự kiến khối 11 và 12: 07/01/2020.

- Địa điểm:  Khu di tích lịch sử quốc gia - K9 Đá Chông và khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà.

IV. Kế hoạch tổ chức thực hiện

  1. Nội dung nghiên cứu

- Tìm hiểu than thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Tìm hiểu về sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời và nơi lưu giữ thi hài Người tại K9 Đá Chông.

- Phân tích được ý nghĩa của khu K9 Đá Chông đối với hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự nghiệp Cách mạng nước ta.

- Rút ra được bài học, ý nghĩa sau khi học tập trải nghiệm tại khu K9 Đá Chông.

- Tìm hiểu thiên nhiên Việt Nam tại khu K9 Đá Chông và khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà: cảnh quan, đất đai, thành phần loài thực vật, khí hậu…

2. Tổ chức thực hiện

Giai đoạn1: Hoạt động chuẩn bị. 

 

Hoạt

động

của

giáo viên

Hoạt động 1: Chuẩn bị kế hoạch dự án

× Xây dựng ý tưởng và kịch bản

× Xác định mục tiêu cần đạt

× Xác định các nguồn hỗ trợ dạy học

Hoạt động 2: Thiết kế bài học

× Lập kế hoạch dạy học

× Chuẩn bị các tài liệu có liên quan đến bài học

× Tổ chức, hướng dẫn học sinh nghiên cứu:

           - Học sinh: Hoàn thiện phiếu thu hoạch cá nhân

           - Tập thể lớp:

                  + thiết kế chung một sản phẩm trên khổ giấy A4 (nội dung: nêu cảm nhận về chuyến đi; hình thức: đa dạng có thể bài viết, tranh ảnh, vẽ...

                 + tham gia Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức Lịch sử, Địa lí về khu K9 Đá Chông và khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà.

× Cung cấp bộ công cụ đánh giá và tài liệu hỗ trợ dạy học: Học sinh được tổ chức tham quan địa danh khu K9 Đá Chông và khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà để sưu tầm tư liệu phục vụ cho bài học;

× Chuẩn bị trang thiết bị và cơ sở vật chất để thực hiện mục tiêu bài học.

 

Hoạt

động

của

học

sinh

Hoạt động học sinh

×        Tự nghiên cứu các nội dung bài học; thu thập các tài liệu

×        Đóng góp ý tưởng và cách giải quyết nhiệm vụ

Hoạt động tập thể lớp

×   Chia nhóm, bầu nhóm trưởng, thư kí nhóm

×   Nhận nhiệm vụ nhóm; chia nhiệm vụ nhóm thành nhiệm vụ nhỏ hơn

×  Họp nhóm, bàn bạc lên kế hoạch thực hiện dự án.

Giai đoạn 2: Hoạt động trải nghiệm tham quan học hỏi tại khu K9 Đá Chông và khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà

 

- HS được tham quan di tích, được chủ động sưu tầm tư liệu phục vụ cho sản phẩm trình bày.

- GV kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của học sinh, hỗ trợ kịp thời khi có vướng mắc.

Giai đoạn 3: Trình bày, đánh giá kết quả

 

* Dự kiến thời gian:

                 Thứ 2 ngày 25/012021

* Thành phần:  Đại biểu khách mời

                         Giáo viên chủ nhiệm

                         Giáo viên bộ môn

                         Đại diện học sinh: 01 HS/lớp

* Tổ chức (Có kế hoạch cụ thể)

1. Giới thiệu thành phần tham gia Báo cáo chuyên đề

2. Thông qua tiêu chí đánh giá, danh sách hội đồng đánh giá.

3. Đại diện các lớp (mỗi lớp 01 HS) lên tham dự Hội thi gồm 02 nội dung:

+ Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về địa danh tham quan trải nghiệm.

+ Nộp sản phẩm thiết kế trên khổ A4 nêu cảm nhận về chuyến đi, giáo viên nhóm Văn chấm.

4. Tổng kết, trao giải.

5. Ý kiến phát biểu của lãnh đạo.

* Ban giám khảo, thư ký (có danh sách kèm theo)

 

 

   

              Trên đây là kế hoạch học tập trải nghiệm trong học tập lịch sử - địa lí của học sinh trường THPT Mỹ Hào năm học 2020 - 2021. Trường THPT Mỹ Hào trân trọng báo cáo!

                    Mỹ Hào, ngày  28 tháng  12 năm 2020

 

 

DUYỆT CỦA BGH

NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH

 

 

 

 

Nguyễn Thị Phượng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

SỞ GD VÀ ĐT HƯNG YÊN

TRƯỜNG THPT MỸ HÀO

 

     

PHỤ LỤC 1

PHIẾU HƯỚNG DẪN HỌC

(Dành cho học sinh khi đi học tập trải nghiệm tại

khu K9 Đá Chông và khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà)

 

1. HOẠT ĐỘNG CHUẨN BỊ

Nội dung:

- Tìm hiểu về vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, kiến trúc khu K9 Đá Chông.

- Tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Danh nhân văn hóa thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc.

- Tìm hiểu về thiên nhiên Việt Nam – thiên nhiên của vùng nhiệt đới ẩm gió mùa: đất đai, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên tiêu biểu, thành phần loài thực vật.

2. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

Nội dung:

- Quan sát, thu thập các thông tin về khu K9 Đá Chông: vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, kiến trúc.

- Thu thập thêm các thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh: thân thế, sự nghiệp, những đóng góp của Người với dân tộc.

3. HOẠT ĐỘNG BÁO CÁO KẾT QUẢ SAU KHI TRẢI NGHIỆM

Học sinh các lớp báo cáo kết quả trải nghiệm theo nội dung:

+ Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về các địa danh trải nghiệm trong Hội thi Rung chuông vàng.

(Các thầy cô Tổ Sử - Địa - GDCD sẽ chấm điểm; trao giải cho cá nhân xuất sắc.)

+ Thiết kế một sản phẩm trên khổ A4 nêu cảm nhận về chuyến đi.

(Các thầy cô Tổ Văn sẽ chấm điểm; trao giải cho tập thể lớp xuất sắc.)

 

 

SỞ GD VÀ ĐT HƯNG YÊN

TRƯỜNG THPT MỸ HÀO

 

PHỤ LỤC 2

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM SAU TRẢI NGHIỆM

(Dành cho học sinh khi đi học tập trải nghiệm tại

khu K9 Đá Chông và khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà)

Nội dung: Nêu cảm nhận sau chuyến đi học tập trải nghiệm.

Hình thức: tùy theo lựa chọn của tập thể lớp (viết văn, vẽ, sử dụng hình ảnh...)

Trình bày trên 01 tờ A4.

 

Tiêu chí đánh giá

Điểm

Nhan đề

Đặt được nhan đề ngắn gọn, phù hợp, độc đáo.

2,0

Hình ảnh

Có được 2 đến 3 bức ảnh có bố cục hợp lí, sắc nét thể hiện được những hoạt động trải nghiệm thú vị của lớp.

4,0

Cảm nhận

Viết được 1 đoạn hoặc 1 bài văn ngắn nêu được những cảm nhận chân thực, tích cực, có nét riêng về chuyến đi.

4,0

 

Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 434
Hôm qua : 1.027
Tháng 04 : 22.664
Năm 2024 : 101.870